วิชาเหมือนสินค้า

                  วิชาเหมือนสินค้า

กาพย์ยานี ๑๑
๏ วิชาเหมือนสินค้า   อันมีค่าอยู่เมืองไกล
ต้องยากลำบากไป   จึงจะได้สินค้ามา
จงตั้งเอากายเจ้า   เป็นสำเภาอันโสภา
ความเพียรเป็นโยธา   แขนซ้ายขวาเป็นเสาใบ
นิ้วเป็นสายระยาง   สองเท้าต่างสมอใหญ่
ปากเป็นนายงานไป   อัชฌาสัยเป็นเสบียง
สติเป็นหางเสือ   ถือท้ายเรือไว้ให้เที่ยง
ถือไว้อย่าให้เอียง   ตัดแล่นเลี่ยงข้ามคงคา
ปัญญาเป็นกล้องแก้ว   ส่องดูแถวแนวหินผา
เจ้าจงเอาหูตา   เป็นล้าต้าฟังดูลม
ขี้เกียจคือปลาร้าย   จะทำลายให้เรือจม
เอาใจเป็นปืนคม   ยิงระดมให้จมไป
จึงจะได้สินค้ามา   คือวิชาอันพิศมัย
จงหมั่นมั่นหมายใจ   อย่าได้คร้านการวิชาฯ
 ประพันธ์โดยสาธุคุณ ฟ. ฮีแล (บราเดอร์ ฟ. ฮีแล)
อยู่ในหนังสือดรุณศึกษาที่บราเดอร์ ฟ. ฮีแลร์ ซึ่งเป็นชาวฝรั่งเศสแต่งขึ้นครับ
ทันเห็นท่านครับตอนเรียนหนังสือที่โรงเรียนอัสสัมชัญ บางรัก  ตอนนั้นท่านยังแข็งแรงดีครับ  แต่ไม่ได้สอนหนังสือแล้วครับ  อิอิ
ที่ชอบอีกเรื่องหนึ่งที่ท่านแต่งสอนพวกเราไว้คือเรื่อง  ลิงกินมังคุด http://lanpanya.com/wash/archives/834
….ติดตามค้นต่อที่ อัสสัมชัญ….

… ศ. ๑๖๘๖ (พ.ศ. ๒๒๒๙) มีฉะบับอยู่ในหอพระสมุดวชิราวุธ เจษฎาจารย์ .ฮีแล

  • th.wikisource.org/wiki/ประชุมพงศาวดาร_ภาคที่_๕…

… ศ.๑๖๘๖ (พ.ศ.๒๒๒๙) มีฉะบับอยู่ในหอพระสมุดวชิราวุธ เจษฎาจารย์ . ฮีแล

 

4 responses to this post.

  1. Posted by นายณรงค์ on มิถุนายน 14, 2009 at 11:44 pm

    เป็นบทกลอน ที่สมัยเด็ก ผมต้องท่องให้ได้ เพื่อที่จะได้เขียนในวิชาวรรณคดีให้ได้ บทกลอนนี้สะท้อนความจริงได้ดีทีเดียว มรดกที่พ่อ แม่ให้กับเรานั้นก็มีวิชาความรู้นี่แหละที่จะอยู่ติดตัวกับเราไปจนตาย ถ้าพ่อแม่ให้ทรัพย์สิน คนที่ใช้ไม่เป็นก็จะหมดไปเรื่อย ๆ แต่กับวิชาที่เรามีใช้ยังไงก็ไม่หมด มีแต่จะเพิ่มขึ้น และอย่างน้อยก็ไม่เป็นอัลไซเมอร์ด้วย แต่พูดถึงการท่องจำ เมื่อไรจะหมดไปจากประเทศไทยสักที บางครั้งผมก็เซ้งกับเรื่องท่องจำนะ แต่อีกมุมหนึ่ง การท่องจำ ก็ทำให้ผมมีทุกวันนี้ขึ้นมาได้ ผมจำได้ว่า ตอนผมเด็ก ๆ ผมทำเลขไม่ได้ ถามพี่ชาย ก็โดนพี่ชายด่า และบอกว่า ถ้ามึงทำไม่ได้ ก็ท่องจำเข้าไปซะ ไม่ต้องเข้าใจหรอก ซึ่งตอนนั้นช่วงม.ศ.ต้น ผมก็ท่องจำเรขาคณิตจากกุญแจเข้าไปทั้งเล่มเลย ผมจึงมีทุกวันนี้ได้… Zyberni@

    ตอบกลับ

  2. และทุกคนท่องได้ถ้าฟึกฟน

    ตอบกลับ

  3. เพราะมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆค่ะ

    ตอบกลับ

  4. ความรู้มีเยอะเพราะนี้

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น