เรามีวันนี้ได้ เพราะแม่

 

 

เรามีวันนี้ได้ เพราะแม่

 
…จะอย่างไร เกิดกาย มีพลัง ก็เลือดเนื้อ แม่ตั้ง ทั้งนั้นนะ
มีวันนี้ ตั้งใจ ให้แน่วแน่ ตอบแทนแม่ ผู้ให้ เสียสละ

จงคิดดี ทำดี เพียรไม่ละ เอาชนะ ใจอดทน อย่างแม่เอย…

 

๐ ชีวกำเนิด จากฟองไข่ ในตัวแม่
ดีเอ็นเอ พ่อแผ่ มาอีกสาย
พ่อกับแม่ ก่อกำเนิด ลูกเกิดกาย
ลูกสบาย แม่อุ้มชู อยู่ในครรภ์

๐ มีวันนี้ มาได้ ก็ด้วยแม่
ทำอะไร เผื่อแผ่ ลูกสุขสันต์
ลุกนั่งนอน ไม่สบาย แทบทุกวัน
ตั้งเก้าเดือน ลูกในครรภ์ นั้นสบาย

๐ กินอะไร ล้วนที่ มีประโยชน์
เรื่องกระโดด โลดเต้น เว้นผันผาย
เรื่องรูปลักษณ์ อย่างสาวสาว ห่างจากกาย
งดเฉิดฉาย ยอมเจ็บปวด เพื่อลูกรัก

๐ มีวันนี้ มีได้ ก็ด้วยแม่
มีวันนี้ พระคุณแผ่ ยิ่งใหญ่หนัก
มีวันนี้ เกิดจากแม่ แม่ฟูมฟัก
มีวันนี้ ถนอมรัก ทดแทนคุณ

๐ แม่ทุกคน ไม่เคย รังเกียจลูก
จะผิดถูก อย่างไร แม่เกื้อหนุน
เอื้อเอ็นดู อภัย ด้วยการุณ
จะแผลงฤทธิ์ ตอนวัยรุ่น ยังเมตตา

๐ มาจนลูก เติบโต อยู่ไกลห่าง
ลูกเคว้งคว้าง เมื่อไร ค่อยไปหา
แม่สิยิ่ง อ้างว้าง ลูกลับตา
ลูกไปเยี่ยม บ้างหนา แม่ยังรอ

๐ เห็นลูกดี แม่ชื่นใจ ด้วยเสมอ
เห็นลูกเผลอ โชคร้าย แม่ห่วงหนอ
แม้ช่วยได้ แม่ช่วย ไมรั้งรอ
สนับสนุน เสริมต่อ เต็มกำลัง

๐ แม้ผู้ใด เกิดมา กำพร้าแม่
อย่ามัวแต่ น้อยใจ คิดเรื่องหลัง
จะอย่างไร เกิดกาย มีพลัง
ก็เลือดเนื้อ แม่ตั้ง ทั้งนั้นนะ

๐ มีวันนี้ ตั้งใจ ให้แน่วแน่
ตอบแทนแม่ ผู้ให้ เสียสละ
จงคิดดี ทำดี เพียรไม่ละ
เอาชนะ ใจอดทน อย่างแม่เอย.

นิ’กุล ๑๑ ส.ค. ๒๕๕๒

http://www.youtube.com/watch?v=hfnjG6YJalU เพลง ค่าน้ำนม

One response to this post.

  1. Posted by นายณรงค์ on สิงหาคม 13, 2009 at 12:33 am

    วันนี้ผมซื้อดอกไม้และกราบแทบเท้าแม่ 3 ครั้ง และได้ขอโทษที่ทำให้แม่เสียใจ ถึงแม้จะทำให้แม่โกรธ หรือเราจะไม่พอใจแม่ แต่แม่ไม่เคยทำร้ายเราเลย แม่มีแต่ให้อภัย และปรารถนาให้เราได้ดี และเมื่อเรามีทุกข์ แม่ก็ทุกข์ด้วย ก่อนหน้านี้ ผมไม่กล้าที่จะบอกรักแม่ และไม่กล้าที่จะกราบแทบเท้า ผมเองยังไม่เคยกราบเท้าพ่อเลย ตอนนี้อยากกราบ แต่ไม่มีพ่อแล้ว สำหรับ คนที่มีครบทั้งพ่อและแม่ บอกรักและกราบท่านเถอะครับ ชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก จะมัวแต่อายที่จะบอกรักอีกทำไม เพราะท่านเปรียบเสมือนพระอรหันต์ในบ้าน ถ้าพ่อผมยังมีชีวิตอยู่ ผมอยากกราบแทบเท้าพ่อ และอยากบอกพ่อว่า "พ่อครับ ผมขอโทษที่ผมดื่มเหล้าเมามาย ผมเสียใจครับ ตอนนี้ผมไม่ดื่มเหมือนก่อนแล้วครับ แทบจะบอกได้ว่าเลิกก็ได้ครับ" และแม่ครับ ผมจะเตือนสติตัวเอง ไม่ให้อารมณ์ร้อน และจะทำตามที่แม่สอนนะครับ ผมรักแม่ครับ…Zyberni@…

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

