จะมืดกี่ด้านก็ผ่านได้

จะมืดกี่ด้านก็ผ่านได้
หากเรายอมรับด้านมืดของเราโดยดุษณี(อาการนิ่งซึ่งแสดงถึงการยอมรับ)
อย่างมีใจเมตตา-กรุณา-มุทิตา-อุเบกขา
แล้วปัญญาจะบังเกิด
ทุกปัญหามีทางออก (หากเราไม่ยอมรับ ทุกทางออกย่อมมีปัญหา)

และเมื่อเรายอมรับมัน
ที่สุดแล้วแม้ในท่ามกลางปัญหารุมเร้ามากมายที่ยังดำเนินของมันไป
แต่กลับกลายเป็นความอบอุ่นด้วยเพื่อนทุกข์ที่แวดล้อมมากมาย
เพื่อน ๆ ผู้เห็นใจ และให้กำลังใจกัน
เช่นที่คุณกรรณิการ์ ธรรมเกษรได้ดำเนินเรื่องราวของเธอให้เราดู ในหนังสือ "จะมืดกี่ด้านก็ผ่านได้"
  เพราะในดีก็มีเสีย และในเสียก็มีดี

และ เช่นที่มิตรของเราเสริมความคิดเห็นอีกว่า
"ยิ่งมืดยิ่งสว่าง"
เพราะหากเราปิดตาของเราให้สนิทในท่ามกลางความมืดสักพักหนึ่งก่อน
หลังจากนั้นค่อยลืมตาดู เราจะเห็นว่ากลับจะสว่างขึ้นไม่มืดเหมือนคราแรก
ใช่แล้ว …."ยิ่งมืดยิ่งสว่าง"

ดังนั้นขอเราอย่าสิ้นหวัง
โปรดจงช่วยกัน
มองหาแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์
เพื่อที่เราจะผ่านเลยมันไป…ด้วยกัน

และแม้ว่าจะเจอกับความมืดอีกเราก็จะไม่กลัวมันอีกต่อไป
ด้วยเราได้ผ่านมันมาแล้ว
และพร้อมจะผ่านมันไปอีก…
อย่างองอาจกล้าหาญ .

ด้วยความรู้ที่คมชัดลึกว่า

จะมืดกี่ด้านก็ผ่านได้

3 responses to this post.

  1. เฉกเช่นเดียวกันกับยิ่งมืดยิ่งสว่างบางครั้งความมืดก็ทำให้เราเห็นอะไรได้ชัดเจนขึ้น

    ตอบกลับ

  2. Posted by ธนิตา on เมษายน 26, 2009 at 11:24 pm

    นั่นสินะ"ยิ่งมืดยิ่งสว่าง"แต่เราต้องปิดตาเราให้สนิทในท่ามกลางความมืด สักพักหนึ่งก่อน หลังจากนั้นพอลืมตาดูกลับสว่างขึ้นไม่มืดเหมือนคราแรกใช่แล้ว …."ยิ่งมืดยิ่งสว่าง"ขอบคุณความเห็นที่คมคาย^__^

    ตอบกลับ

  3. Posted by นายณรงค์ on เมษายน 27, 2009 at 11:27 am

    ต้องมืดก่อน ถึงจะสว่าง และเมื่อสว่างแล้ว ก็จะมึดตามมา เฉกเช่นเดียวกับชีวิตของมนุษย์เรา เมื่อมีขึ้น ก็มีลง มียศ ก็เสื่อมยศ ดังนั้น อย่ายึดติดกับ วัตถุ ที่คิดว่า เป็นของตนเอง…Zyberni@

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

