ทำไมต้องสอนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ปฐมวัย?

การเสวนาที่น่าสนใจ กระทู้น่าสนใจ http://gotoknow.org/blog/science/233944 
อ่านแล้วได้พบว่ามีการเกทับกันเรื่อง วิทยาศาสตร์ใหม่ (เชิงซ้อน แบบควอนตัม) กับวิทยาศาสตร์เก่า (เชิงเส้น แบบพลังงานกลแนวของนิวตัน) 
และ น่าสนใจ ว่า นอกจากคำถามว่า ทำไมต้องสอน? ยังมีคำถามต่ออีกว่า ทำอย่างไรให้เด็กสนใจและชอบ?…
หวังว่า สสวท จะมีหนังสือตามหลังออกมาด้วย…
 
…เท่าที่คิดเล่น ๆ…
  1. ทำให้เด็ก ๆ รู้จัก ; เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว, ตั้งคำถาม, สังเกตรวบรวมข้อมูล, ใช้จินตนาการ, ทดลองเป็น และรู้จักสรุปผลที่ได้
    …วิธีเชิงวิทยาศาตร์แบบนี้ ทำให้เป็นคนมีเหตุมีผล ไม่งมงาย หรือศรัทธากับอะไรง่ายเกินไป ไม่ถูกหลอกง่าย
  2. รู้ว่าอะไรมีอันตราย ทำอย่างไรจึงจะปลอดภัย รู้จักรอบคอบระมัดระวัง รู้จักใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ และตามทันเทคโนโลยีสมัยใหม่
  3. เมื่อได้สนุกกับการทดลอง ก็จะรู้จักค้นคว้าต่อยอด ทำให้เป็นคนรักที่จะหาความรู้ เมื่อทำได้ก้าวหน้าเรื่อย ๆ ก็จะภูมิใจในตัวเอง มีบุคลิกภาพที่ดี เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ
  4. อ่านนิยายวิทยาศาสตร์ได้สนุกขึ้น สนุกกับจินตนาการ และทำให้รักการอ่านมากขี้น

………………………………………..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 responses to this post.

  1. Posted by นายณรงค์ on มีนาคม 25, 2009 at 6:37 pm

    อยากให้การศึกษาไทย เรียนแบบมีเหตุและผล ไม่ใช่ ท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง…ผมยังจำได้ว่า เมื่อผมยังเด็ก ผมไม่เข้าใจเลข และได้ถามพี่ชาย พี่ก็บอกว่า ถ้าไม่เข้าใจให้ท่องเข้าไป ซึ่งผมก็ทำตามนั้น ทำให้ไม่รู้ที่มา และจำได้เลยว่า ตอนเรียน ม.ศ. 5 วิชาชีววิทยา มีเพื่อนถามครู แล้วครูตอบไม่ได้ ครูก็บอกว่า ให้ไปถามพระเจ้า (ผมเรียน ร.ร. คริสต์) พอผมได้ยินคำตอบแบบนี้เท่านั้น ผมปล่อยวิชานี้ตก ครูเรียกไปสอบซ่อม ผมบอกว่า ผมไม่ซ่อม ผมไม่ชอบวิชานี้ และตั้งแต่นั้นมาเรียนเกลียดไปเลย จะเห็นได้ว่า การศึกษาเมื่อปฐมวัยนั้นก็มีความสำคัญเหมือนกันว่า จะให้อนาคตของเราเป็นอย่างไร ดังนั้น เด็กก็เปรียบเสมือนผ้าขาว อยู่ที่ จะมีคนนำสีอะไรไปแต่งแต้มให้เด็ก ก็จะเป็นเช่นนั้น แต่นึกอีกมุมหนึ่ง คือ ทุกวันนี้ ถ้ามีคนมาถามในสิ่งที่ผมรู้ ผมก็จะบอกเต็มที่ นอกจากสิ่งไหน ไม่รู้ ผมคงไม่บอกให้ไปถามพระเจ้า เหมือนที่ผมโดนครับ เพราะรู้สึกว่า เป็นคำตอบที่น่าเศร้ามากเลย…

    ตอบกลับ

  2. Posted by ธนิตา on มีนาคม 26, 2009 at 7:28 pm

    ได้ข่าวว่าเรากำลังขาดแคลนครู สพฐ ทั้งครูวิทย์ และครูคณิต ถึง 20,000 คน…ปีนี้ผลิตครูคณิต ได้แค่ 2,000 คน เท่านั้น (จากข่าวไทยรัฐวันนี้ 26 มี.ค. 2552)

    ตอบกลับ

ใส่ความเห็น

