วันครู

 
"หากเขาไม่เป็นไปดังใจ..
เราก็พาลโกรธเขา..
ดุด่า..ว่ากล่าวเขา..ให้เจ็บช้ำน้ำใจ.. "

เคยทำเช่นนี้กับคุณพ่อเมื่อคราที่ท่านป่วยหนัก
แต่เรารู้สึกเหมือนท่านไม่อยากหาย
ด้วยความกลัว จึงแปรเป็นความโกรธ
แต่บ่อยครั้งเข้า มาหวนนึกดูแล้วจึงค่อยสงบใจลงได้



เป็นเพราะเราอยากให้ได้ดังใจเราต่างหาก
เราต่างหากที่ไม่ยอมรับว่าท่านป่วย

แท้ที่จริงไม่มีสิ่งใดเป็นได้ดังใจเราเลย
สังขาร ความคิด อารมณ์ ล้วนเกิดขึ้นของมันเองเมื่อปัจจัยครบ
แล้วมันก็ดับของมันเอง เมื่อปัจจัยหมด

เมื่อระงับอารมณ์..สติก็มา ปัญญาก็บังเกิด..
เช่นนี้เอง…

เราสามารถนำทุกสิ่งในโลกที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรามาเป็นครูของเราได้หมด

 
ขอขอบคุณครูทั้งปวงของเรา
ขอให้ครูทุกท่านเจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป
 

—เนื้อเพลงพระคุณที่สาม— http://blog.spu.ac.th/kovit/2008/03/05/entry-1

…..ครูบาอาจารย์ที่ท่านประทานความรู้มาให้
อบรมจิตใจให้รู้ผิดชอบชั่วดี
ก่อนจะนอนสวดมนต์อ้อนวอนทุกที
ขอกุศลบุญบารมีส่งเสริมครูนี้ให้ร่มเย็น

…..ครูมีบุญคุณจึงขอเทิดทูลเอาไว้เหนือเกล้า
ท่านสั่งสอนเราอบรมพวกเราไม่เว้น
ท่านอุทิศไม่คิดถึงความยากเย็น
สอนจนรู้จัดเจน เฝ้าเน้น เฝ้าแนะมิได้อำพราง
……* พระคุณที่สาม งดงามแจ่มใส แต่ว่าใครหนอใคร
เปรียบเปรยครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง
พลาดจากความจริง ยิ่งคิดเห็นว่าผิดทาง
มีใครไหนบ้างแนะนำแนวทางอย่างครู
……..บุญเคยทำมาแต่ปางใดใด เรายกให้ท่าน
ตั้งใจกราบกราน ระลึกคุณท่านกตัญญู
โรคและภัยอย่าหมายแผ้วพานคุณครู
ขอกุศลผลบุญค้ำชู ให้ครูเป็นสุขชั่วนิรันดร์…

ให้ครูเป็นสุขชั่วนิรันดร์…

 

ใส่ความเห็น

